Giấy phép lái xe mới có gì đặc biệt

Đào tạo lái xe | học lái xe | dạy lái xe
 “Giấy phép lái xe (GPLX) cũ còn đơn giản, sử dụng công nghệ in còn lạc hậu, độ bảo mật chưa cao nên dễ bị tẩy xóa làm giả. Hơn nữa, chưa có hệ cơ sở giữ liệu thống nhất toàn quốc nên chưa theo dõi được vi phạm của người lái xe...".


GPLX mới sẽ khắc phục những nhược điểm này trên, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) cho biết.

Theo ông Quyền, trong nhiều năm qua số lượng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và số người có GPLX tăng nhanh. Để đáp ứng nhu cầu quản lý của nhà nước về quản lý giao thông đường bộ, cũng như hội nhập quốc tế thì việc đổi mới GPLX theo hướng hiện đại là đòi hỏi khách quan và cấp bách.
Về việc đổi mới, hiện đại hóa GPLX, ông Quyền cho biết, GPLX mới được làm bằng chất liệu FET có kích thước nhỏ gọn theo tiêu chuẩn ID -1, phù hợp với tiêu chuẩn Quốc tế, đảm bảo độ bền cơ học, chịu ẩm chịu nhiệt phù hợp với yêu cầu bảo vệ môi trường.
GPLX mới in ảnh trực tiếp của người lái xe được sử dụng công nghệ IPI mã hóa thông tin ẩn trên ảnh của người lái xe. Các thông tin này được hiển thị dưới kính giải mã đơn giản và tiện dụng đối với lực lượng tuần tra kiểm soát, trên GPLX còn có hoa văn bảo mật và phôi chống làm giả.

GPLX mới sử dụng 1 số (mã số) giấy phép lái xe duy nhất cho người lái xe, ứng dụng chữ ký số để bảo mật ảnh chữ ký và con dấu của người phê duyệt cấp nên hạn chế tới mức thấp nhất khả năng làm giả hoặc tẩy xóa sửa chữa.

Ngoài ra, ông Quyền cũng cho biết, để đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế, GPLX mới sử dụng song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh.

Việt Nam hiện đã tham gia ký kết Hiệp định công nhận GPLX giữa các nước trong khối Asean, các Hiệp định, Nghị định thư về vận tải đường bộ với Trung Quốc, Lào, Campuchia và Hiệp định GMS. Ngoài ra chúng ta cũng đang thực hiện các bước để gia nhập Công ước Quốc tế về công nhận GPLX của nhau với trên 150 nước tham gia”, ông Quyền cho hay.

Một điểm đặc biệt khác nữa của GPLX mới là hình thành hệ cơ sở giữ liệu quản lý GPLX trong toàn quốc, tạo điều kiện để lực lượng tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm. Lực lượng Công an hay kể cả các cơ quan, doanh nghiệp sử dụng người lái xe dễ dàng cập nhật truy cập vào cổng thông tin điện tử về GPLX của Tổng Cục Đường bộ VN để xác thực và theo dõi vi phạm của người lái xe.
Theo báo cáo của 43/63 Sở GTVT, đến nay đã có 30 Sở chuẩn bị sẵn sang cấp GPLX mới trong tháng 7/2012; 5 sở trong tháng 8/2012 , 9 sở đang chờ kinh phí đầu tư mua sắm trang thiết bị và 16 sở đang trong quá trình đầu tư chưa có báo cáo.

Share this:

Không có nhận xét nào